Pages

Câu Chuyện Về Đền Phnom Bakheng Linh Thiêng Của Campuchia


Phnom Bakheng ngôi đền linh thiêng nổi tiếng Campuchia, nơi gắn với truyền thuyết về dấu chân Đức Phật và chuyện về cuộc đời 12 cô gái Ankor, được xây dựng tại đồi Bakheng - ngọn đồi nằm giữa Angkor Wat và Angkor Thom. 


Đây được coi là trung tâm của vương quốc Khmer đầu tiên ở Angkor.

Đền được xây để thờ thần Shiva – một trong ba vị thần có quyền năng tối thượng của Ấn Độ Giáo. Không chỉ nổi tiếng linh thiêng, Phnom Bakheng còn là một địa điểm du lịch phổ biến để du khách có thể ngắm nhìn hoàng hôn tuyệt đẹp trên Angkor Wat hay vùng hồ Tonle Sap lãng mạn. 

Toàn bộ kiến trúc ngôi đền xây dựng trên một ngọn đồi cao. Tính từ chân đền đến đỉnh đền thì chiều cao là 31 m, và được kết nối với gần 108 tháp nhỏ. Đường lên đền rất trắc trở, khó đi. 

Nền móng của Bakheng làm khắc từ đá có sẵn chứ không phải là đá ong và đất nén như hầu hết các  đền thờ khác. 

Theo truyền thuyết kể rằng, ở Phnom Bakheng có một mộ vuông nằm sâu trong lòng đất, mộ này có duyên cơ từ câu truyện thần thoại "Mười hai cô gái Angkor". 


Chuyện kể về một người tiều phu nghèo có 12 người con gái, do không có khả năng nuôi dưỡng các con, người tiều phu này đã đem bỏ con vào rừng sâu. May thay, các cô gái đã được hoàng hậu Santhomea của thế giới chằn tinh cứu. Nhưng sau này, vì quá cô đơn nên các cô đã bỏ trốn. 

Vua trị vì vương quốc Angkor lúc bấy giờ đã thương các cô và mang về làm vợ. Vì oán hận sự bỏ đi của các cô sau bao năm nuôi dưỡng, bà hoàng Santhomea đã mê hoặc vua và làm cho vua đuổi nhốt các cô gái vào một hố sâu trong lòng đất, sau khi đã khoét mắt các cô. 

Một trong các chị em đã dấu được một con mắt và vẫn còn có thể nhìn thấy được. Người con gái một mắt đã giúp tìm thức ăn cho các chị em sinh sống. Một trong các cô có mang một đứa con trai. Người con trai này lớn lên trả thù cho mẹ và các dì của mình. Anh ta đã giết được bà chằng tinh Santhomea và các chị em được trở về với nhà vua sống hạnh phúc.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét